วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เตรียมจัดงาน “โครงการหลวง45″ 8-17 สิงหา

9-1หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ทรงกล่าวถึงการจัดงานโครงการหลวง 45 ว่า งานครั้งนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 8 -17 สิงหาคม 2557 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเผยแพร่ผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิโครงการหลวง โครงการส่วนพระองค์ และโครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่ได้เข้ามาสนองงานในมูลนิธิโครงการหลวง รวมทั้งแนะนำสินค้าใหม่และสินค้าที่จำหน่ายในปัจจุบันให้เป็นที่รู้จักกับบุคคลทั่วไป โดยมีสินค้าแนะนำ ได้แก่ ผักไมโครกรีน มันเทศญี่ปุ่น หัวไชเท้าญี่ปุ่น ลูกพลับ ในส่วนของดอกไม้จะมีการจัดแสดงดอกปทุมมาลูกผสม และกล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส พบกับซุ้มผักไมโครกรีน เลือกชมสินค้าคัดพิเศษ อาทิ ผักรักษ์สุขภาพ กล้วยไม้สดที่ตลาดกล้วยไม้ ลูกพลับพันธุ์ต่างประเทศ เนื้อไก่ฝรั่งเศส สมุนไพรอบแห้ง ชาหมักบำรุงสมอง และสินค้ามากมายจากโครงการหลวงทุกโครงการ พร้อมกิจกรรมทั่วศูนย์การค้า
ปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ทางซีพีเอ็น ถือเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้สนับสนุนและร่วมจัดงาน “โครงการหลวง” ร่วมกับมูลนิธิโครงการหลวงมาอย่างยาวนาน รวมเป็นเวลากว่า 20 ปี เรียกได้ว่าเป็นต้นตำรับของงานโครงการหลวงตั้งแต่ครั้งแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว จนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งงานแต่ละปีได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากประชาชน และที่สำคัญงานครั้งนี้ก็จัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานของโครงการหลวง จำหน่ายผลิตภัณฑ์แนะนำในแต่ละปี และผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์ในราคาพิเศษ ให้ประชาชนได้มาจับจ่ายใช้สอยกัน”
สำหรับผลิตผลโครงการหลวงที่เป็นผลิตภัณฑ์แนะนำกลุ่มผัก ได้แก่ ผักไมโครกรีน (Micro Greens) มูลนิธิโครงการหลวงได้พัฒนาการผลิตในรูปแบบไมโครกรีนเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ โดยได้มาจากเมล็ดพันธุ์ผักที่มีการทดสอบวิจัยและคัดสรรเป็นอย่างดี เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สด สะอาด ปลอดภัย ผักไมโครกรีนจะอยู่ในรูปของต้นกล้าขนาดเล็กที่เพาะจากเมล็ดและเจริญเติบโตจนมีใบจริง 2-3 ใบ ขนาดความสูงของต้นกล้าประมาณ 2-3 นิ้ว ขึ้นอยู่กับชนิดของพืช เพราะอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น วิตามิน C, E, K, เบต้าเคโรทีน และสารซัลโฟลาแฟน เป็นต้น ประเภทของผัก เช่น โอ๊คลีฟเขียว โอ๊คคลีฟแดง คอสสลัด และผักโขมแดง สามารถนำมาใส่ในสลัด ยำ แซนวิช รวมทั้งเพิ่มความสวยงามให้จานอาหารได้
มันเทศญี่ปุ่น (Japanese Sweet Potato) พันธุ์ที่ส่งเสริมให้ปลูกนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น มีลักษณะผิวสีแดงม่วง เนื้อมีสีเหลืองนวล มีเสี้ยนน้อยกว่ามันเทศทั่วไป มีรสหวาน (ฤดูหนาวรสชาติดีที่สุด) มีคาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ, บี 1, บี 2, ซี, ไนอะซิน, โฟเลต, เบต้าแคโรทีน มีส่วนช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างระบบคุ้มกันของร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ รวมทั้งมะเร็ง นำมาประกอบอาหารได้ทุกส่วนทั้งคาวและหวาน ไม่ว่าจะเป็น แกงเลียง แกงคั่ว มันเชื่อม มันเทศรังนก และไส้ขนมต่างๆ เป็นต้น, หัวไชเท้าญี่ปุ่น (Japanese Radish) นิยมใช้ในร้านอาหารญี่ปุ่น สามารถรับประทานได้ทั้งแบบดิบและปรุงสุก ด้านปลายจะมีรสเผ็ดกว่า เมื่อนำมาปรุงอาหารรสชาติจะหวานธรรมชาติ อุดมไปด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม โฟเลต และแมกนีเซียม ดีต่อกระเพาะอาหาร ช่วยย่อย ลดความดัน ละลายเสมหะ และถอนพิษ สารสกัดจากหัวไชเท้าช่วยยับยั้งแบคทีเรีย บรรเทาโรคบิด เลือดกำเดาไหล ปวดศีรษะ ใช้ทำเมนูไดกง โอะโรฉิ หรือหัวไช้เท้าฝน เพื่อลดความมันสำหรับรับประทานร่วมกับอาหารประเภทย่างและเทมปุระ หรือใส่ในอาหารประเภทต้ม ซุป ฮ็อตพ็อท ผักดอง
ลูกพลับ โดยโครงการหลวงส่งเสริมพลับพันธุ์ P2 และพลับหวานพันธุ์ Fuyu และ Hyakume ให้เป็นพันธุ์สำหรับการค้า มีวิตามินเอ ช่วยในการมองเห็น บำรุงและรักษาสายตา ป้องกันต้อกระจกและตาฟาง และช่วยควบคุมการผลิตและการทำงานของเซลล์ผิวหนัง และเซลล์เยื่อบุต่างๆ ในร่างกาย ให้เป็นไปตามปกติ ส่วนวิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี สามารถป้องกันสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ช่วยป้องกันและรักษาโรคหวัด ยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสในร่างกาย ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค นอกจากนี้ผลพลับยังช่วยลดความดันโลหิต ช่วยแก้พิษสุรา อาการปวดประจำเดือน
ในส่วนของการจัดแสดงดอกไม้ ทางโครงการหลวงได้จัดเตรียมพันธุ์ไม้ชนิดใหม่ ได้แก่ ฟาแลนนอปซิส (Phalaenopsis) กล้วยไม้กระถาง จากโครงการหลวงตีนตก จ.เชียงใหม่ ทางมูลนิธิโครงการหลวงได้คัดเลือก12 สายพันธุ์ ที่ปรับตัวได้ดีและเหมาะสำหรับเป็นพันธุ์ส่งเสริม โดยฟาแลนนอปซิสเป็นพืชที่สามารถปลูกเลี้ยงได้บนที่สูง ออกดอกได้ดี มีสีสันสวยงาม ใช้ต้นทุนในการผลิตไม่สูงมากนัก สามารถลงทุนได้ด้วยเกษตรกรบนพื้นที่สูง และสามารถกระตุ้นให้ออกดอกได้ตลอดทั้งปี ในอนาคตจึงคาดว่าจะเป็นไม้ดอกที่มีศักยภาพอีกชนิดหนึ่งของมูลนิธิโครงการหลวง และ ปทุมมาลูกผสม (Curcuma alismatifolia) เป็นดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามสะดุดตาและมีความคงทน ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2540 สถานีเกษตรหลวงปางดะ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มทำงานรวบรวมพันธุ์พืชในสกุลCurcuma ทำการผสมพันธุ์และคัดเลือกลูกผสมอย่างต่อเนื่อง ในปี พ.ศ. 2557 ได้
ลูกผสมปทุมมา 2 พันธุ์ คือ RoPF Elf และ RoPF Blush โดย 2 พันธุ์นี้มีลักษณะเด่นตรงที่ กลีบประดับส่วนบนสีขาวอมชมพู มีขนาดกลีบเรียวยาวแคบ เรียงซ้อนสลับกัน ใบประดับส่วนล่างมีสีขาวอมชมพู โดยสีเข้มขึ้นจนถึงโคนดอก ขอบกลีบมีแต้มสีเขียวอ่อนจนถึงโคนดอก ดอกขนาดกลางถึงขนาดเล็ก ดอกดก เหมาะสำหรับเป็นไม้ตัดดอก ไม้กระถาง และไม้ประดับแปลง
ทางด้านงานพัฒนาส่งเสริมปศุสัตว์มีผลิตภัณฑ์แนะนำ ได้แก่ ไก่เบรสโครงการหลวง (Bresse Chicken) ไก่ประจำชาติฝรั่งเศส สีของไก่เหมือนธงชาติฝรั่งเศสคือ ตัวขาวปลอด หงอนแดง เท้าและหน้าแข้งสีน้ำเงินเข้ม เนื้อแน่นและมีไขมันแทรกจึงเป็นเนื้อที่อร่อยมาก ทั้งโลกมีที่เลี้ยงเพียง 2 แห่ง เมืองเบรส ประเทศฝรั่งเศส และ โครงการหลวง เท่านั้น รวมถึง ไก่ฟ้าโครงการหลวง (Ringneck Pheasant) จัดอยู่ในกลุ่ม True Pheasant หรือ Common Pheasant ซึ่งเป็นพันธุ์ที่เพาะเลี้ยงไว้เพื่อไปปล่อยให้คนล่าเป็นเกมกีฬา ทางโครงการหลวงได้สายพันธุ์มาจากประเทศฝรั่งเศส เนื้อมีไขมันน้อย เหนียวนุ่มและมีรสชาติดี นำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ให้เลือกซื้ออีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สมุนไพรอบแห้ง เช่น หญ้าหวาน เจียวกู้หลานญี่ปุ่น คาโมมาย หงชา ที่อุดมด้วยสารกาบา (GABA) ช่วยบำรุงสมองป้องกันโรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์คินสัน
สำหรับผลิตภัณฑ์อาหาร “ดอยคำ” มีสินค้าใหม่แนะนำหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ทาขนมปังกลีบกุหลาบ สมูธตี้ผลไม้มะม่วงผสมเสาวรส น้ำฝรั่งชมพู น้ำผึ้งสมุนไพรสูตรผสมโสม น้ำผลไม้ 100% เช่น น้ำฝรั่ง น้ำลิ้นจี่ น้ำส้มสายน้ำผึ้ง น้ำเบอร์รี่รวม น้ำสตรอเบอรี่ น้ำมะม่วง และน้ำผลไม้พร้อมดื่ม เช่น น้ำเสาวรส น้ำมัลเบอร์รี่ น้ำมะเม่า
รวมถึงร้านจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์ ที่จะตั้งบูธกระจายตามโซนต่างๆ ในศูนย์ฯ ซึ่งนำผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แนะนำของแต่ละโครงการมาจัดจำหน่าย ประกอบด้วย 1) ร้านมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 2) ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร 3) ร้านจิตรลดา 4) โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา 5) ร้านศิลปาชีพ 904 6) มูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ 7) ร้านภูฟ้า 8) สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ 9) มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก 10) โครงการทูบีนัมเบอร์วัน 11) ร้านดร.น้ำใจ
ในส่วนของนิทรรศการ “โครงการหลวง 45” จะจัดแสดงองค์ความรู้เกี่ยวกับการผลิตผลโครงการหลวงแนวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม อาทิ พัฒนาการผลิตพืชไมโครกรีน (Micro Greens) ทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงดอกไม้และความรู้เรื่อง การทดลองปลูกฟาแลนนอปซิส (Phalaenopsis), การแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสในเสาวรส รวมถึงการส่งเสริมระบบการผลิตพืชโดยการใช้วัสดุปลูก (Substrate) เช่น ขุยมะพร้าว กาบมะพร้าว เป็นต้น เพื่อพยุงลำต้นของพืชและดูดซับธาตุอาหารแทนดิน
ขอเชิญประชาชนที่สนใจเที่ยวชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงกว่า 3,000 รายการ ในงาน “โครงการหลวง 45” ระหว่างวันที่ 8 – 17 สิงหาคม 2557 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
10
1
2
3
4
5
6
7
8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น