วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คริสต์มาสฟู้ด สนุกสนานอาหารปาร์ตี้








เพิ่งจะฉลองคริสต์มาสไปหมาดๆ เทศกาลแห่งความสุขก็หมุนเวียนมาอีกครั้ง ปีนี้ไฉไล ขอฉลองปาร์ตี้ด้วยอาหารหน้าตาสวย สีสันสดใส ใส่ดีไซน์สีฟ้า-แดง-ขาว เป็นทั้งอาหารตา อิ่มท้องสบายๆ
ใกล้ถึงวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปีทีไร ใจก็นึกอยากจะสังสรรค์กับเพื่อนพ้องน้องพี่ฉับพลัน อย่างนั้นก็ต้องสรรหา "คอนเซ็ปต์" สนุกๆที่ได้ทั้ง ความสุขทางตา ลิ้มรสด้วยลิ้นแล้ว อิ่มกายเอิบใจในคราวเดียว
เราจึงเดินทางไปพบกูรูด้านการตกแต่งอาหารอย่าง สุทธิพงษ์ สุริยะ หรือพี่ขาบ ฟู้ดสไตลิสคนเก่ง คอลัมนิสต์ประจำของเรา ขอความเห็นและไอเดียใหม่ๆ

ประจำเทศกาลคริสต์มาสปี 2555
"สิ่งที่ต้องคิดก่อน คือสี แน่นอนว่าคริสต์มาสหนีไม่พ้น ขาว แดง ทอง แต่ปีนี้เราโฟกัสที่ขาวและแดง ในส่วนของเมนูอาหาร ส่วนสีทอง ซึ่งมีความคลาสสิก โก้ หรู เราจะนำมาประกอบฉาก ตกแต่งสถานที่ และปีนี้เด็ดกว่าเดิม เราจะใช้สีฟ้า มาช่วยขับให้สีสันของอาหารแจ่มชัดขึ้น โดดเด่นขึ้น" พี่ขาบเกริ่นก่อนนำเข้าสู่เมนูอาหาร
สำหรับอาหารปาร์ตี้ ฟู้ดสไตลิสแนะนำว่าอาหารคาว ที่มีสีแดง ใช้ได้ทั้งหมด ยกตัวอย่าง ขาไก่อบซอสพริกแดง หรือซอสมะเขือเทศ นำมาเป็นจานหลัก หรือแฮมย่างกับแรดดิช (ผัก) สำหรับฟิงเกอร์ฟู้ด เอาไว้รับประทานเล่น ส่วนเมนูหวานก็ต้องยกให้ขนมกลุ่มสตรอเบอรี่ หรือเค้กที่ประดับด้วยเบอรี่ต่างๆก็ไม่ว่ากัน
พูดอย่างนี้แล้ว นักจัดงานและเชฟเก๋าเกมอาจร้องอ๋อ เร่งจัดเตรียมอุปกรณ์และเมนูได้ทันพลัน แต่ยังมีอีกหลายคนเป็นมือใหม่ พี่ขาบแนะนำว่า ให้เริ่มจากสีแดง-ขาว ตัดสินใจเดินซูเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาดสด ก็มองหาวัตถุดิบสีขาวและแดงมาปรุงให้เกิดเป็นเมนูอาหาร เราสามารถค้นคว้าสูตรได้ง่ายๆจากแหล่งความรู้ต่างๆ มากมาย เราก็เลือกเมนูที่เราชอบ มีความหลากหลายของประเภทอาหาร แล้วเลือกใช้แต่วัตถุดิบที่สดสะอาด ดึงศักยภาพของวัตถุดิบแต่ละชนิดออกมาให้มากที่สุด แล้วศึกษาว่าจะปรุงอย่างไร เพราะกระบวนการที่ได้จาก "ราก (ฐาน) " ที่ดี ยังไงก็อร่อย
เคล็ดลับของกูรูนักตกแต่งอาหารอยู่ที่องค์ประกอบ 3 ประการ หนึ่ง-อาหารต้องอร่อย สีสันสวยน่ารับประทาน สอง-การจัดแต่งสถานที่จัดงานต้องสนองคอนเซ็ปต์ ส่งเสริมบรรยากาศคริสต์มาสให้ชัดเจนขึ้น เลือกของขวัญของตกแต่งให้ได้ตามธีมสีที่กำหนดไว้ และสาม-เสน่ห์ที่ทำให้งานครั้งนี้เป็นที่ประทับใจและจดจำไปแสนนาน นั่้นคือ การแสดงมิตรไมตรีจิต อาจเป็นการขอบคุณ ภายหลังเสร็จสิ้นงานจัดเลี้ยง ส่งรูปภาพแขกที่อยู่ในงานไปให้ หรือ จะเพิ่มความใส่ใจลงไปในการ์ดเชิญด้วยการบอกสถานที่จัดงาน บอกตำแหน่งจอดรถเพื่อความสะดวก
มองเรื่องส่วนตัวให้เป็นเรื่องส่วนรวม นี่แหละสูตร (ไม่)ลับของคริสต์มาสปาร์ตี้ปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น