วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ชม-ช็อป...หลากผลิตภัณฑ์จาก 'ผลหม่อน งานโครงการหลวง 43

"มัลเบอร์รี่" หรือ "ผลหม่อน" ผลไม้ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ใส่ใจในสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของมูลนิธิโครงการหลวง ที่สามารถวิจัยและพัฒนาจนสามารถปลูกได้สำเร็จ พร้อมแล้วที่จะอวดโฉมสู่สายตาประชาชนในงาน "โครงการหลวง 43" ที่ทางมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกันจัดขึ้น

ภายในงานพบผลิตภัณฑ์แนะนำประจำปี 2555 ได้แก่ มัลเบอร์รี่ หรือ ผลหม่อน และผลิตภัณฑ์จากผลหม่อน ภายในงานพบผลิตภัณฑ์มากมายจากร้านโครงการส่วนพระองค์ พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงกว่า 3,000 รายการ ในบรรยากาศไลฟ์สไตล์ซูเปอร์มาร์เกตอันทันสมัย สำหรับงานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-วันที่ 3 ก.ย.นี้ รวม 7 วัน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
นอกจากนี้ ภายในงานโครงการหลวง 43 ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างการสาธิตการประกอบอาหารจากผลิตภัณฑ์โครงการหลวง โดยแขกรับเชิญผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการอาหาร อย่าง ขาบ- สุทธิพงษ์ สุริยะ ฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดังและเจ้าของขาบสตูดิโอ, ไกรเสริม โตทับเที่ยง พิธีกรรายการอาหารช่อง 5 จากผลิตภัณฑ์ปุ้มปุ้ย, กีกี๊-เนตรฤดี วิเชียรเจริญ บรรณาธิการอาหารจากนิตยสาร Hello และ Lisa, ระพีพัฒน์ บริบูรณ์ เชฟและอาจารย์สอนอาหารไทยจากโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดองเบลอ ดุสิต, กัสซี่ อังก์ นักเขียนคอลัมน์อาหารชื่อดังของเชียงใหม่ ร่วมด้วยวิทยากรจากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ โดยผลิตผลจากโครงการหลวงสามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นเมนูสุขภาพได้หลากหลาย อาทิ โจ๊กข้าวดอยใส่บีทรูทกับหมูบะช่อปวยเล้งสไตล์ไซง่อน, สลัดมะระขาวเสิร์ฟกับกุ้งก้ามแดงและผักรวมสไตล์เวียดนาม, บัวหิมะไส้ถั่วแดง, สันในหมูอบเฟนเนลเสิร์ฟกับพาสต้า, ปลาเทราต์ซอสเสาวรสเสิร์ฟพร้อมสลัดผัก, ช่อบุผาดอยหลวง, ข้าวห่อไข่ลาวากับซอสต้มยำ เป็นต้น
ผลหม่อน สามารถรับประทานได้ทั้งแบบสด และยังสามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลหม่อนได้อีกด้วย มัลเบอร์รี่เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่เป็นทางเลือกใหม่แก่ผู้บริโภคที่สนใจในสุขภาพตัวเอง โดยมัลเบอร์รี่มีสรรพคุณช่วยการขับปัสสาวะและระบบขับถ่าย ลดอาการขัดเบา ลดความดันโลหิต แก้อาการไอที่มีเสมหะสีเหลือง ผลไม้ในกลุ่มเบอร์รี่เมื่อสุกเต็มที่จะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง จึงนิยมนำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มมาก กรมหม่อนไหมจึงได้ศึกษาวิจัย ผลหม่อน หรือมัลเบอร์รี่ ซึ่งพบว่าผลหม่อนมีกรดโฟลิกสูงกว่าบลูเบอร์รี่ถึง 1-2 เท่า และยังมีสารกลุ่มโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีประโยชน์ช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงเจริญเต็มที่ เซลล์ประสาทไขสันหลังและเซลล์สมองเจริญเป็นปกติ กระแสเลือดหมุนเวียนดี และหลอดเลือดแข็งแรง รวมถึงลดอาการแพ้ต่างๆ และช่วยยืดอายุเม็ดเลือดขาวอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น